แบบฝึกหัดบทที่1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
1.จงประมวลความหมายของคำว่า "การศึกษา"5 นิยาม
ตอบ 1.การศึกษา หมายถึง
กระบวนการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์อย่างต่อเนื่อง
2.การศึกษา
หมายถึง กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในสังคม
ที่ถ่ายทอดผ่านระบบการศึกษาผ่านสือมวลชนและสภาพแวดล้อมอื่นๆของสังคม
3.การศึกษา
หมายถึง การพัฒนาคนทั้งร่างกาย ความรู้ ความคิด
ที่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างปกติสุข
4.การศึกษา
หมายถึง
ความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในเวลาที่เหมาะสม
5.การศึกษา
หมายถึง กระบวนการช่วยสร้างจิตใจ นิสัย และความสามารถทางกายให้แก่บุคคล
2.คำว่าการศึกษาคือกระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาคือกระบวนการพัฒนาความรู้โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษาในนิยามของดิฉัน คือ
กระบวนการเรียนรู้ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดการพัฒนาด้านความรู้
ความคิดและอื่นๆเป็นต้น
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกันตรงที่ ความมุ่งหมายทั่วไป
เป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้างๆแต่ความมุ่งหมายเฉพาะจะกล่าวเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ
ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
ซึ่งแบ่งได้ 5ระดับ คือ
1.ความมุ่งหมายระดับชาติ เป็น ความมุ่งหมายระดับการศึกษาระดับสูงสุด
มีความมุ่งหมายที่เป็นหลักไหญ่ๆ
2.ความมุ่งหมายการศึกษาของแต่ละระดับการศึกษา เป็น
การจัดการศึกษาของแต่ละระดับการศึกษา คือ การศึกษาระดับปฐมวัย การศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน
การศึกษาระดับอุดมศึกษา
3.ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร เป็น
การนำความรู้ระดับการศึกษามาใช้ในระดับหลักสูตร
4.ความมุ่งหมายระดับหมวด เป็น
ระดับหมวดวิชาที่มีเฉพาะและเนื้อหาแตกต่างกันออกไป
5.ความมุ่งหมายระดับการสอน เป็น ความมุ่งหมายที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากกับทุกๆหัวข้อ
6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ องค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
มีประเด็นสรุปได้ดังนี้
1.ปรัชญาการศึกษาเป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2.จิตวิทยาการศึกษาคำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน
การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว
3.การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสืบสานวัฒนธรรมปกครองระบอบประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
ซึ่งความมุ่งหมายจะต้องนำแนวคิดเหล่านี้มากำหนดเป็นความมุ่งหมายไว้ได้ดังกล่าว
4.บริบทของชุมชนรวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในแหล่งวิทยากรของคนในชุมชนซึ่งการดำเนินการศึกษา
อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น
ความมุ่งหมายจำเป็นต้องนำสิ่งที่กล่าวถึงมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่าการจัดการศึกษาของประเทศต่างๆมีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา
เช่น
การเปิดเสรีสมาคมอาเซียนจะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและของประเทศในกลุ่มสมาคมอาเซียนแล้วนำมากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6.เทคโนโลยีเป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็วเปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลกจะต้องนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือเครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย
การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบกับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆ
จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ ได้
เพราะการศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยจนมาถึงปัจจุบัน
มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้านทั้งความรู้
ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ปลุกใจให้รักชาติ ให้มีความสามัคคีปรองดอง
สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆ
คือการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา นั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม
ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ
สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นมาอย่างไร
8. ในฐานะท่านศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญ เพราะ การศึกษาเป็นสิ่งที่พัฒนาความรู้
และความคิดให้ดีขึ้นและเมือเรามีการพัฒนาความรู้และความคิดแล้วก็จะทำให้เรามีความคิดที่จะมามีบทบาทที่ดีให้แก่ประเทศดั่งนั้นการศึกษาจึงมีความสำคัญต่อประเทศอย่างมาก
9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า
การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำ9ลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกิน
เพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า"บรมธรรม"
และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา
ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุดเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาช่วยพัฒนามนุษย์ ทั้งด้าน สติ
ความคิด อารมณ์ และจิตใจ
แล้วเมือมีการศึกษาที่ดีแล้วก็ต้องศึกษาอยู่เรื่อยๆหรือพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเพือการพัฒนาที่สูงสุด
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน
แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ พนม พงษ์ กล่าวว่า การศึกษามีความสำคัญ 3 ประเด็น (1)สร้างคนดีให้สังคม
(2)กระบวนการทำให้คนฉลาด (3)ทำให้คนนำความรุ้ไปใช้ประกอบอาชีพได้
ชอบเพราะ
การศึกษาสามารถสร้างคนดีในสังคมได้แล้วก็ทำให้คนฉลาดแล้วก็สามารถนำความรู้ที่ได้มาจากการศึกษามาใช้ประโยชน์สูงสุดในการประกอบอาชีพที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น